-->

2011-12-08

Ngãi hậu





Xét về dược tính, ta có thể tham khảo tài liệu dưới đây.
Ngải lục bình, Ngải hùm - Eurycles amboinensis (L.) Loudon (E. sylvestris Salisb.) thuộc họ Thuỷ tiên - Amaryllidaceae.
Mô tả: Cây thảo cao 0,7-1m. Lá rộng, có phiến hình tim, màu xanh dợt, gân cong, cuống hình máng. Tán hoa bao gồm 20-30 hoa xuất hiện vào tháng 6-7, trên một trục dài 30-60cm, mọc ở nách những lá đã rụng. Hoa trắng hay vàng nhạt, to, có cuống ngắn bao bởi 2 mo hình ngọn giáo, 6 phiến bao hoa như nhau đính ở gốc, 6 nhị đính trên ống, bầu dưới. Quả nang tròn, thường chứa một hạt hình cầu.
Bộ phận dùng: Lá, củ - Folium et Tuberculum Euryclis.
Nơi sống và thu hái: Cây mọc phổ biến ở Lào, Malaixia, Philippin, châu Đại Dương. Ở miền Nam nước ta, gặp ít hơn. Thường được trồng làm cảnh. Thu hái lá quanh năm.
Công dụng: Thường dùng chữa nóng sốt, dịch hạch, kinh nguyệt không đều. Người ta dùng lá để đắp tiêu sưng.
Ở Inđônêxia, người ta dùng củ của nó để nhai, nhằm làm dịu cơn đau và các cơn choáng do ngộ độc cá và giáp xác độc.
Xét về khía cạnh huyền môn, thầy luyện ngải gọi đây là ngải Hậu hay ngải Cung Hậu.
Ngải Cung Hậu có bông màu trắng trổ thành chùm. Loại này phổ biến ở khu vực đồng bằng miền Tây Nam bộ, đặc biệt là ở khu bưng biền Đồng Tháp. Loại ngải này chỉ chịu mọc trong đất bùn đen. Nếu chuyển sang đất đỏ hoặc các loại đất khác nó sẽ bị chết hoặc không còn sinh lực huyền năng.
Tuy chưa phải là loại ngải mẹ nàng như ngải bà nhưng ngải Cung Hậu cũng có huyền năng không nhỏ. Tôi chỉ giới thiệu một công dụng phổ biến nhất, phần còn lại xin miễn bàn vì thuộc lĩnh vực chuyên sâu, không thể đem ra phổ biến được.
Cây nầy chủ về cầu không mất của, tức là bảo lưu cho những ai giàu có sẵn rồi.
Tên gọi của nó là Stiêng-vay…..nghỉa là chủ cả,kẻ có của.(như địa chủ ,hương quản bên việt nam ).
Có mấy điều tôi cần lưu ý:
1- Ngải này có câu chú luyện riêng không giống các loại ngải hội khác. Nếu không có Chú Tổ và chú luyện, người trồng sẽ không bao giờ phát huy được huyền năng của nó.
2- Ngải chỉ có ích khi người trồng, người thỉnh giàu có sẵn. Nó có tác dụng giữ gìn và bảo lưu tài vật cho gia chủ. Nhưng người chủ đang trên đà lao dốc mà mang ngải này về, chỉ còn nước ..bị gậy ăn mày mà thôi.



BỔ SUNG:
Hổng phải tự dưng thầy bà gọi loại cây này là ngãi hậu đâu nghe. Hậu cũng có nghĩa là hoàng hậu đó.Ngãi này mà dừng lại ở ba cái chuyện giữ của cho nhà giàu thì làm sao gọi là hậu phải không bà con huynh đệ.Để tui nói thêm cho nghe, hoàng hậu ở đâu, phi tần, quý nhân, nữ tỳ phải theo đó.Chuyện lớn nhỏ trong hậu cung một tay hoàng hậu cai quản.Một vườn ngãi đủ loại nàng để ở chung với nhau đâu có được.Ngãi lớn nuốt ngãi bé là cái chắc.Có chậu ngãi hậu để vào,đọc chú thỉnh mẹ ngãi về trấn giữ,mấy chậu ngãi khác êm ru bà rù ngay.Hổng tin,mai mốt ai đó thử đem về một đống ngãi để chung với nhau đi,nó hổng ăn lẫn nhau tui thua đó. Trong vườn ngãi có chậu ngãi hậu, bà con phải biết cách sắp xếp sao cho có tôn ti trật tự.Bà con đừng để tứ tung minh tàng hổng phát huy công lực của mấy vị ngãi đâu, trồng vậy uổng công lắm lắm.

sưu tâm và dùng tham khảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

* Quý vị có thể để lại nhận xét, cảm nhận dưới mỗi bài viết nhưng:
- Không bàn luận đến chính trị của các quốc gia trên thế giới.
- Không được bàn luận hay phỉ báng bất kỳ tôn giáo nào khác.
- Không bàn luận tới sắc tộc gây chia rẽ các dân tộc trên toàn thế giới.
- Không viết những lời thô tục
- Không xúc phạm, chửi bới người khác
- Không đặt liên kết tới những Website đen, có chứa Vi rút hay những phần mềm có chứa mã độc hại
+ Chỉ bàn luận những lĩnh vực liên quan tới Phật Giáo.
+ Hãy giới thiệu Website này tới những người thân, bạn bè của quý vị. Những người không theo, sẽ theo và đã theo Đạo Phật đều có thể xem và tim hiểu trên Website này.
* Trân trọng cám ơn!