-->

2011-08-20

Lý Tịnh


http://www.uphinh.vn/image/stream/41101.jpg


Lý Tịnh - Li Jing (李靖, bính âm: Lǐ Jing), còn gọi là Thác Tháp Lý Thiên Vương (托塔 李 天王) là một nhân vật thần thoại dân gian và là một vị thần tiên trong Đạo Giáo. Lý Tịnh còn là nhân vật trong tác phẩm Phong thần diễn nghĩaTây Du Ký - nguyên là quan Tổng trấn ải Trần Đường dưới thời vua Trụ Vương nhà Thương. Vốn là đệ tử theo học đạo với ông Độ Ách ở núi Côn Lôn, do còn nặng nợ trần gian nên bị đuổi về. Lý Tịnh lấy Ân Thị sinh ra được 3 người con trai là: Kim Tra, Mộc Tra, Na Tra. Cả 3 người con trai của Lý Tịnh đều theo Xiển Giáo học đạo.

Mục lục


Thân thế

Cuộc sống của vị Tổng binh bắt đầu bị đảo lộn sau khi Na Tra ra đời, Na Tra vốn xuất thân là thiên tướng nên nghịch ngợm và đã gây ra rất nhiều điều động trời: đánh chết Ngao Bính - con trai Đông Hải Long Vương, giương cung Càn Khôn nặng ngàn cân bắn chết đệ tử của Thạch Cơ... những việc này đã khiến Lý Tịnh phải liên luỵ, nhưng quan điểm của Lý Tịnh là kẻ nào gây họa thì kẻ đó phải đền mạng. Chính vì nguyên nhân đó đã đào thêm xích mích sâu sắc trong quan hệ của Lý Tịnh và con trai Na Tra, để khi Na Tra hồi sinh đã tìm tới cha mình để trả thù. Cuộc chiến của 2 cha con chỉ kết thúc khi Nhiên Đăng và Văn Thù đứng ra hóa giải. Lý Tịnh được Nhiên Đăng trao cho Lung linh bảo tháp và dặn từ bỏ chức quan Tổng binh, chờ ngay Vũ Vương Cơ Phát dấy binh phạt Trụ thì theo phò.

Sau khi Vũ Vương ca khúc khải hoàn, Lý Tịnh và 3 người con trai là một trong số ít thiên tướng còn sống sót, có lẽ cũng là do số trời đã định. Về sau cả bốn người đều tu luyện thành tiên. Lý Tịnh có pháp hiệu là Thác tháp Lý Thiên Vương. Trong tiểu thuyết Thủy Hử, nhân vật Tiều Cái được xem là hiện thân của Lý Tịnh khi có ngoại hiệu là Thác tháp thiên vương.

Chi tiết

Lý tịnh trong Phật Giáo và Đạo giáo

Trong văn hóa dân gian và trong Đạo Giáo - Thác tháp Thiên Vương được phối thờ rất nhiều trong các quán và chùa Hoa. Hình phổ oai phong, tay nâng Lung Linh Bảo Tháp.

http://khonggiangame.com/img_upload/content/image/200909/tay-du-ky-online-8.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

* Quý vị có thể để lại nhận xét, cảm nhận dưới mỗi bài viết nhưng:
- Không bàn luận đến chính trị của các quốc gia trên thế giới.
- Không được bàn luận hay phỉ báng bất kỳ tôn giáo nào khác.
- Không bàn luận tới sắc tộc gây chia rẽ các dân tộc trên toàn thế giới.
- Không viết những lời thô tục
- Không xúc phạm, chửi bới người khác
- Không đặt liên kết tới những Website đen, có chứa Vi rút hay những phần mềm có chứa mã độc hại
+ Chỉ bàn luận những lĩnh vực liên quan tới Phật Giáo.
+ Hãy giới thiệu Website này tới những người thân, bạn bè của quý vị. Những người không theo, sẽ theo và đã theo Đạo Phật đều có thể xem và tim hiểu trên Website này.
* Trân trọng cám ơn!