-->

2011-08-23

Hồ Ly Tinh

Cửu vĩ thiên hồ, lấy từ ấn bản Sơn hải kinh thời nhà Thanh

http://images.dvt.vn/Images/Uploaded/Share/2010/10/10/holytinh1.jpg

Trong truyền thuyết Trung Quốc, hồ ly tinh là tên gọi của cáo thành tinh.

Trong các loài vật, thì loài cáo là loài có thể nói là thông minh nhất sau con người.

Theo truyền thuyết, chúng có thể tu hành luyện đạo; tu một trăm năm thì 3 cái đuôi sẽ mọc ra và được gọi là "Yêu Hồ", tu luyện đến 1000 năm thì chuyển sang loài Lục vĩ ma hồ (Cáo ma 6 đuôi), và cứ như vậy; khi đến được cảnh giới là 9 đuôi (Cửu vĩ thiên hồ) thì thế gian đích thị vô thượng cảnh giới; không ai rõ đích xác phải bao năm mới đạt được đến cảnh giới. Mỗi chiếc đuôi là một mạng của chúng. Muốn giết chết một con Hồ ly thì phải chặt hết đuôi của chúng trước.

Tất cả các Hồ ly thường là cáo cái và không có khả năng thụ thai và sinh đẻ với mọi loại đàn ông. Các Hồ ly con sinh ra được là do Hồ ly mẹ đã uống thuốc tiên ngàn năm. Hồ ly rất sợ số 7 nhưng chúng lại rất ưa số 8. Hồ ly cái khi hoá thành người thường vô cùng xinh đẹp, thông minh, có sức quyến rũ kì lạ. Các Hồ ly cái thường sử dụng ưu điểm đó để hớp hồn đàn ông và sau đó sẽ tìm cách để hút máu của họ cho đến chết, thậm chí có khi còn ăn thịt họ nữa.

Hồ ly vốn là cáo nên chúng cũng có nhiều đặc tính giống cáo, đó là chúng rất thích ăn thịt gà. Tuy nhiên màu lông của Hồ ly thì khác hẳn so với cáo thường. Tuỳ theo số năm tu luyện mà chúng đổi màu theo đó. Tương truyền, lông của Cửu vĩ hồ thường có màu đỏ tươi như máu. Hồ ly thường sống trong các hang động lạnh vì chúng ưa lạnh. Mỗi khi ra khỏi hang động chúng đều thay đổi hình dạng. Chỉ khi chết chúng mới trở lại y nguyên hình dạng của một con cáo. Các lão Hồ ly (Hồ ly già, thường là đã sống được khoảng ngàn năm tuổi) có khả năng tiên đoán rất chính xác. Hồ ly cũng có tổ chức bầy đàn. Thủ lĩnh tối cao nhất của Hồ ly thường được gọi là "Hồ cung chủ". Chức vị đó được truyền từ đời này sang đời khác, thường là truyền cho đứa con mà "Hồ cung chủ" đó yêu thương nhất hoặc tài giỏi nhất.

Có tương truyền rằng Đắc Kỷ, mỹ thời Trụ Vương là một "Hồ cung chủ" của Hồ ly thời đó.


Đắc Kỷ trong manga

Đắc Kỷ (妲己; dá jǐ) là một nhân vật trong huyền sử Trung Quốc. Tương truyền, bà là một mỹ nhân nổi tiếng và là một trong những nguyên nhân chính gây nên sự sụp đổ của nhà Thương trong lịch sử Trung Quốc.

Mục lục

[ẩn]

Thân thế

Thời Thương, người Trung Hoa chưa có tục chép sử, và hiện tại cũng chưa tìm thấy bất kỳ tài liệu đương thời nào ghi nhận sự tồn tại của Đắc Kỷ. Tất cả các thông tin về Đắc Kỷ đều xuất phát từ các truyền thuyết dân gian. Mãi đến thời Minh, tác phẩm tiểu thuyết dã sử Phong thần diễn nghĩa mới cung cấp những thông tin hệ thống về nhân vật này.

Theo Phong thần diễn nghĩa thì Đắc Kỷ nguyên danh là Tô Đắc Kỷ, là con gái của Ký Châu hầu Tô Hộ. Do vua Trụ Vương vốn háo sắc, nghe lời của Bí Trọng và Vưu Hồn, nên đòi Tô Hộ phải dâng con gái để nạp làm phi tử. Tuy Tô Hộ phản ứng mạnh trước yêu cầu này, nhưng sau khi có thư khuyên giải cân nhắc của Tây Bá hầu Cơ Xương, ông quyết định dâng con gái.

Phong thần diễn nghĩa cũng cho rằng Đắc Kỷ thực ra chỉ là người bình thường, nhưng trên đường dâng nạp cho Trụ Vương đã bị Hồ ly tinh nhập xác để thực hiện nhiệm vụ của Nữ Oa giao cho là làm cho Trụ Vương mê muội và nhà Thương sụp đổ, tạo điều kiện cho nhà Chu thu phục thiên hạ. Tuy nhiên, do thực hiện nhiệm vụ quá tàn ác và làm chết quá nhiều người, vì vậy đã bị Khương Tử Nha chém chết.

Trong dân gian

Trong nhiều truyền thuyết dân gian đều cho rằng Đắc Kỷ là hồ ly tinh hóa thành. Một số còn mô tả chi tiết bà rất rậm lông chân. Tất cả đều mô tả bà có nhan sắc yêu kiều làm mê đắm lòng người, thuộc hàng đại mỹ nhân của Trung Hoa. Tuy nhiên, do là một yêu tinh và có nhiều hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp làm chết quá nhiều người, nên dân gian thường gọi bà là yêu cơ.

Qua các nghiên cứu lịch sử

Ở trên đã nêu, ngoài các truyền thuyết dân gian, các nghiên cứu khoa học, các phát hiện từ di chỉ khảo cổ chưa tìm thấy những dấu tích về sự tồn tại của nhân vật Đắc Kỷ. Hầu hết các nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa đều thống nhất phán đoán cơ bản Đắc Kỷ chỉ là một nhân vật hư cấu được xây dựng trong dân gian và chịu ảnh hưởng của văn hóa Nho giáo, nhằm mục đích giảm nhẹ vai trò của Trụ Vương trong sự sụp đổ của nhà Thương và chính danh tiến trình thay thế của nhà Chu.

Trong văn hóa đại chúng

Đắc Kỷ là một nhân vật được khai thác rất nhiều trong văn hóa Trung Quốc. Rất nhiều thành ngữ có yếu tố nói về sắc đẹp của Đắc Kỷ hoặc sắc đẹp hồ ly tinh để nói về những nữ nhân có sắc đẹp làm mê muội những nam nhân có quyền lực, từ đó dẫn đến những việc vô đạo.

Trước khi có nghệ thuật điện ảnh, nhân vật Đắc Kỷ đã được đưa vào các bộ môn nghệ thuật múa rối hoặc sân khấu Trung Quốc. Và khi điện ảnh ra đời, Đắc Kỷ là nhân vật không thể thiếu trong các tác phẩm liên quan đến sự sụp đổ của nhà Thương.

Một ví dụ điển hình như bộ phim truyền hình Đắc Kỷ-Trụ Vương năm 2001 có Ôn Bích Hà (vai Đắc Kỷ), Trần Hạo Dân (vai Na Tra), Trịnh Tử Thành (vai Trụ Vương) của TVB



Tích Khác

Truyền thuyết
Trong truyền thuyết, hồ ly là lòai động vất thông minh, sống thọ và hàm chứa những năng lực phi thường, đặc biệt là chúng có thể biến thành dạng người khi đạt tới một độ tuổi nhất định (thường là 100 năm, có dị bản là 50 năm). Không phải ngẫu nhiên người ta gọi những giai nhân lẳng lơ, chuyên quyến rũ nam nhân là Hồ Ly Tinh, hồ ly thường hóa thân thành những thiếu nữ xinh đẹp, những bé gái và rất ít khi xuất hiện dưới lốt cụ ông, cụ bà. Nhân gian đánh đồng hồ ly là yêu quái, người Tây phương lại gọi là Fox Spirit, chữ Spirit ở đây không có nghĩa là linh hồn, ma quỷ mà ám chỉ những sinh vật uyên bác, tinh khôn và có tuổi thọ kéo dàng hàng trăm đến hàng ngàn năm.

Hồ ly được chia làm 2 loại:
Hồ Tiên - Hồ Ly Tinh tu tiên và trở thành người hầu của các vị tiên trên thượng giới.
Dã Hồ - Hồ Ly chuyên hại người.

Còn một số loại khác như :
Đạo Hồ - Hồ Ly Tinh trảm yêu trừ ma để tích tụ tinh nguyên , lên trời làm thượng tiên.

Ái Hồ - Hồ Ly Tinh vướng phải ái tình của nhân thế , không thể làm tiên cũng không được loài Dã Hồ chấp nhận. Chịu sự truy sát của các chư Hồ ( trừ Tiên Hồ )

Tiên Hồ - Hồ Ly Tinh có cốt cách của tiên giới từ khi được sinh ra. Bản tính hiền hòa, từ lúc sinh ra đã có công lực 1000 năm có thể biến thành Nam or Nữ khi đạt đến độ tuổi ( 500 năm ).


Tính chất

Xã hội hồ ly tinh cũng chia ra nhiều cấp bậc dựa theo quyền năng của chúng. Hồ ly tinh tu càng lâu năm, càng mạnh sẽ có càng nhiều đuôi. Thông thường, một hồ ly tinh tu được 1000 năm sẽ đạt tới cảnh giới cao nhất - 9 đuôi (Cửu Vĩ Hồ Ly). Số đuôi biểu hiện cho quyền năng và sự uyên thâm của chúng. Trong truyền thuyết, hồ ly chỉ xuất hiện với số đuôi 1, 5 hoặc 9, những con số khác hầu như không có.

Khi một hồ ly tinh đạt 9 đuôi, lông của chúng sẽ biến thành màu bạc, trắng hoặc vàng và có thể biết được tất cả mọi thứ xảy ra trên thế giới. Thỉnh thoảng, một vài con còn quán triệt những kiến thức uyên bác nhất mà với sự sống hạn hẹp cũng như sự kém cỏi, con người và những loài yêu quái khác không bao giờ đạt được.

Đuôi là biểu tượng cho năng lực nhưng cũng là thứ hồ ly khó giấu nhất, đặc biệt đối với những con hồ ly nhỏ một đuôi. Khi trong dạng người, chúng rất dễ dàng bị lộ đuôi khi say xỉn hoặc sợ hãi. Một số dị bản cho rằng chúng có thể bị lộ nguyên hình nếu soi gương và đặc biệt cực kì sợ ***. Số khác lại cho rằng có những cá thể đặc biệt cho phép họ nhìn thấy chân tướng của một hồ ly biến thành người.
Sức mạnh

Ngoài khả năng biến thành người, ám thị, chúng còn có thể điều khiển lửa và sấm từ đuôi của mình hoặc phun ra lửa. Một số khác có thể tạo ảo ảnh, điều khiển giấc mơ và bay. Những Cửu Vĩ Hồ cấp cao còn thao túng không gian, thời gian, hoặc biến thành cây cỏ, thậm chí là mặt trăng thứ 2. Có truyền thuyết đặc tả chúng như một loài yêu quái hút linh hồn người sống thông qua đụng chạm thể xác hoặc ăn thịt người để nâng cao sức mạnh.

Trường hợp như Đắc Kỷ trong PhongThần cũng là một trong những khả năng của hồ ly tinh. Chúng sẽ nhập hồn vào xác của một thiếu nữ, thậm chí có thể thay đổi diện mạo của họ theo ý chúng.

Bị hồ ly nhập xác!!

Theo Phong Thần, khi bị Cửu Vĩ Hồ nhập xác, Đắc Kỷ thật sự đã chết nhưng trên thực tế, nàng chưa chết mà thân xác của nàng vốn chẳng hề thuộc về nàng nữa. Truyền thuyết dân gian kể rằng, nhưng thiếu nữ bị nhập xác sẽ có những hành vi bất thường rất giống loài cáo, và dưới lớp da có cảm giác một thứ gì đó đang trườn bò. Một khi đã được giải phóng khỏi hồ ly, người đó sẽ không bao giờ có thể ăn lại những gì hồ ly yêu thích.

Tính cách

Hồ ly tinh, nói một cách đơn giản là cáo tu luyện thành thì dù thiên biến vạn hóa đến đâu, chúng vẫn giữ một số tính cách chính của giống lòai. Một trong những tính cách nổi bật nhất của chúng không gì khác là sự tinh ranh trong cách đối nhân xử thế. Chúng thích đùa giỡn với loài người, có thể đó là một trò đùa vô hại hoặc đến chết người tùy vào quá trình tu luyện, thông thường thì chỉ những con nhỏ mới thích pha trò. Điều này theo tôi cũng giống con người, trẻ con bao giờ cũng bồng bột, sốc nổi và từ đó có thể dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường. Nhưng một khi đã mang ơn hoặc hứa hẹn một điều gì đó, chúng nhất định sẽ thực hiện cho dù phải đánh đổi bằng cả mạng sống.

Dưới một góc nhìn khác, đa số hồ ly tinh không thích gắn kết lâu dài trong thế giới con người, chúng chỉ đến rồi đi nhưng cũng không ít con ở lại và trở thành những người mẹ, người vợ tuyệt vời. Những đứa con được sinh ra từ cha người, mẹ hồ ly sẽ có hình dáng con người và sức mạnh từ mẹ. Một trong những ví dụ rõ ràng nhất trong truyền thuyết Nhật Bản là pháp sư Abe no Seimei có mẹ hồ ly Kuzunoha. Nhưng những câu chuyện này thường chỉ kết thúc bằng nước mắt, những người đàn ông sau khi phát hiện lai lịch thật của người phụ nữ họ ngày đêm đầu ấp tay gối sẽ bỏ đi để quay trở về với thế giới loài người trong tủi nhục. cay đắng.

Xem thêm Phim "truyền thuyết Liêu Trai" về Hồ Ly Tinh và "Bảng Phong Thần"

http://img.zing.vn/ttk/images/data/cao-9-duoi.jpg

http://a367.yahoofs.com/lifestory/IDemNuCaBRnXKITaOEOhWSv_uA--_15/blog/ap_20090331090835580.jpg.jpg?lb_____Dhi4p3.nI\

http://t2.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSJldkNy_aEhm77I7OQArifFqIlHYEKSZ3PgHLi9QfLmx9UgZI8CQ

http://t3.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQTshif3Fr92SgZ2_D_C7hmbCO7UMi_2YB5zJeg0m9iOA3j3Z85


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

* Quý vị có thể để lại nhận xét, cảm nhận dưới mỗi bài viết nhưng:
- Không bàn luận đến chính trị của các quốc gia trên thế giới.
- Không được bàn luận hay phỉ báng bất kỳ tôn giáo nào khác.
- Không bàn luận tới sắc tộc gây chia rẽ các dân tộc trên toàn thế giới.
- Không viết những lời thô tục
- Không xúc phạm, chửi bới người khác
- Không đặt liên kết tới những Website đen, có chứa Vi rút hay những phần mềm có chứa mã độc hại
+ Chỉ bàn luận những lĩnh vực liên quan tới Phật Giáo.
+ Hãy giới thiệu Website này tới những người thân, bạn bè của quý vị. Những người không theo, sẽ theo và đã theo Đạo Phật đều có thể xem và tim hiểu trên Website này.
* Trân trọng cám ơn!