-->

2011-08-20

Hậu Nghệ-Hằng Nga

http://tdk.gate.vn/Images/Editor/image/TamDT/14032010/haunghe2.jpg

Thời cổ xưa, trên Trời có mười Mặt Trời cùng xuất hiện trên bầu Trời, ánh sáng Mặt Trời rực rỡ đã đốt cháy đất đai, đồng ruộng đều khô héo, mọi người nóng đến không thở được, ngã xuống đất hôn mê bất tỉnh. Vì thời tiết quá nóng nực, một số yêu quái mãnh thú cũng từ sông ngòi khô cạn và rừng sâu ẩm thấp chạy ra, làm hại loài người.

Thảm hoạ của loài người đã làm kinh động Thiên Đế, Thiên Đế ra lệnh cho thần cung Hậu Nghệ xuống trần gian giúp loài người thoát khỏi cảnh đau khổ. Hậu Nghệ mang theo một chiếc cung màu đỏ, một túi tên màu trắng cho Thiên Đế ban cho, và mang theo người vợ xinh đẹp của mình là Hằng Nga cùng xuống trần gian.

Sai khi đến trần gian, Hậu Nghệ trước tiên khuyên mười Mặt Trời mỗi ngày lần lượt thay phiên nhau để một Mặt Trời ra, như vậy vừa mang lại ấm áp cho Trái Đất, mang lại ánh sáng cho loài người, lại tránh Mặt đất phơi quá nóng, nhưng các Mặt Trời đều không nghe lời Hậu Nghệ. Hậu Nghệ bị chọc tức đã bắt đầu cuộc chiến đấu bắn Mặt Trời. Anh lấy chiếc cung đỏ từ trên vai mình xuống, rút mũi tên trắng, bắn vào các Mặt Trời kiêu ngạo và ngang ngược, không bao lâu, mười Mặt Trời có chín Mặt Trời bị bắn rơi. Trên Trời chỉ còn một Mặt Trời, loài người đã có thể an cư lạc nghiệp, bởi vậy họ rất cảm ơn sự giúp đỡ của Hậu Nghệ.

Công lao của Hậu Nghệ đã bị các Thiên thần khác ghen tị, họ đến bên Thiên Đế gièm pha, khiến Thiên Đế xa lánh Hậu Nghệ. Cuối cùng Thiên Đế cách chức Hậu Nghệ và vợ anh Hằng Nga xuống trần gian, không cho phép họ trở về Trời. Hậu Nghệ và Hằng Nga bị oan ức đành phải ẩn cư tại trần gian, dựa vào nghề săn bắn của Hậu Nghệ đề sinh sống, cuộc sống rất nghèo khổ.

Theo đà thời gian trôi qua, Hậu Nghệ cảm thấy có lỗi với vợ bị mình liên luỵ nên bị đầy xuống trần gian. Anh nghe nói thần tiên Tây Vương Mẫu trên núi Côn Luân có một loại thuốc thần, uống loại thuốc thần này, người có thể lên Trời. Do vậy, anh trèo đèo lội suối, trải qua biết bao gian khổ, đến núi Côn Luân xin Tây Vương Mẫu cho thuốc thần. Điều đáng tiếc là, thuốc thần của Tây Vương Mẫu chỉ đủ dùng cho một người. Hậu Nghệ vừa không nỡ bỏ lại người vợ yêu dấu một mình lên Trời, cũng không muốn một mình vợ lên Trời bỏ lại mình ở trần gian. Do đó anh mang thuốc thần về nhà rồi giấu đi.

Nhưng Hằng Nga lại sống không quen với cuộc sống nghèo khổ, nhân lúc Hậu Nghệ không ở nhà, Hằng Nga tìm thấy thuốc thần, liền một mình uống thuốc thần. Bỗng chốc, Hằng Nga thấy người mình ngày càng nhẹ, từ từ bay lên Trời, cuối cùng bay đến Mặt Trăng, ở vào cung Quảng Hàn. sau khi Hậu Nghệ phát hiện vợ bỏ mình từ lên Trời, rất đau khổ, nhưng lại không thể dùng tên thần phương hại Hằng Nga, đành phải chia tay với Hằng Nga.

Hậu Nghệ sống lẻ loi một mình, anh tiếp tục đi săn bắn để sinh sống, đồng thời dạy học trò bắn tên, trong số học trò anh có một người tên là Phùng Mông, tiến bộ rất nhanh, không bao lâu đã rất giỏi bắn tên. Nhưng Phùng Mông nghĩ, nếu Hậu Nghệ còn sống thì mình không thể nhất thiên hạ được, bởi vậy có một lần nhân thầy uống rượu say, đã từ đằng sau bắn chết Hậu Nghệ.

Lại nói Hằng Nga tuy đã lên Mặt Trăng, nhưng trên đó chỉ có chú thỏ giã thuốc và một ông lão đốn củi. Hằng Nga nhớ lại quãng thời gian tốt đẹp sống chung với chồng và tình cảm ôn hoà giữa trần gian, cảm thấy rất cô độc và lạnh lùng vắng vẻ, bởi vậy Hằng Nga cả ngày buồn bã ngồi trong cung Trăng.

http://t0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSZG5xuCqLFT_WWBDx2bF1oEgT3nia_Dao7JT_D1UDZc0wkc86r


Tích khác


Hàng ngàn năm trước, các bậc tiền nhân Trung Quốc đã thêu dệt lên một câu truyện thật đẹp về mặt trăng. Trên có cung trăng, tráng lệ nguy nga; có tiên nữ Hằng Nga xinh đẹp, có Ngô Cương miệt mài đốn quế, có thỏ ngọc ngày ngày dã thuốc, nơi đó là nơi mà con người hằng đêm vẫn mơ tới. Dưới có Hậu Nghệ bắn chết Kim Ô, tất cả tựu chung lại thành cung trăng. Từ cổ chí kim, vượt qua hàng nghìn năm lịch sử văn hóa, không ít người đã phác họa lại câu truyện kinh điển này. Câu truyện thần thoại “Hằng Nga lên cung trăng” kể về những truyền thần kỳ như: “Hằng Nga lên cung trăng”, “Hậu Nghệ diệt kim ô”, “Ngô Cương đốn quế”, “Thỏ ngọc dã thuốc”. Mỗi một câu truyện đều được đúc kết từ ngàn đời truyền miệng dân gian, và câu truyện “Hằng Nga lên cung trăng” đã trở thành một biểu tượng của nền văn hóa Trung Hoa, khát vọng đoàn viên của con người và mong ước có một cuộc sống tốt đẹp.

Hậu Nghệ trong “Hậu Nghệ diệt Kim ô” được mọi người ca tụng là một con người có ý chí quật cường. Tương truyền rằng, sau khi Suy Long bị giết hại, các bộ lạc dân tộc ở phía Đông tranh nhau lãnh địa, nội chiến liên miên, dân chúng lầm than. Hậu Nghệ sinh ra trong đúng thời cuộc ảm đạm này, và chính chàng mang trong mình sứ mệnh lịch sử, cứu dân chúng các bộ tộc khỏi cảnh cơ cực này. Dưới sự trị vì của Xích đế, có một hôm, trên trời xuất hiện 10 mặt trời, chiếu ánh nắng chói chang xuống hạ giới, đất khô nứt nẻ, sông hồ cạn kiệt, cây cối cháy rụi, dân chúng không thể chịu đựng được. Đúng lúc đó, Hậu Nghệ đã dương cung, đứng trên đỉnh núi Côn Lôn, dùng hết sức lực, kéo cây cung thần, bắn hạ được 9 mặt trời. Từ đó khí hậu dưới hạ giới trở nên ôn hòa, vạn vật sinh sôi nảy nở, dân chúng gọi chàng với cái tên trừu mến “ Thần Tiễn”. Hậu Nghệ diệt được nạn Kim ô, công lao to lớn nên Thiên Đế đã phong cho chàng là thiên tướng, chàng cùng Hằng Nga tiên tử kết nghĩa vợ chồng, sống một cuộc sống tràn đầy hạnh phúc.

http://www.chinataiwan.org/zt/wj/ceyhty/ceshgs/200710/W020071022516403106638.jpg

Hằng Nga trong “ Hằng Nga lên cung trăng” được người đời ví rằng sắc đẹp của nàng có một không hai. Truyền thuyết kể lại rằng Hậu Nghệ sau khi lập được công lớn cho thiên đình, được nhân dân vô cùng tín phục và tin yêu, không ít danh nhân trí sĩ đến tôn sư học đạo, có một tên gian tà gọi Bồng Mông cũng trà trộn vào. Không lâu sau Hậu Nghệ cưới được một người con cái đẹp tuyệt trần tên Hằng Nga. Có một ngày, Hậu Nghệ tới núi Côn Lôn để thăm bạn, vừa may gặp được Ngọc Mẫu nương nương bèn xin nương nương một ít tiên đan bất tử. Theo truyền thuyết kể lại rằng, ăn được tiên đan có thể lập tức thăng thiên thành tiên. Nhưng Hậu Nghệ không nỡ nhìn Hằng Nga ở dưới trần gian một mình vì vậy chàng đành bảo Hằng Nga cất giữ cẩn thận số tiên đan đó. Không ngờ bị Bồng Mông phát hiện. Ba ngày sau, Hậu Nghệ cùng đám đồ đệ đi săn bắn, tên gian sảo này dã bắt ép Hằng Nga giao nộp cho hắn tiên đan. Hằng Nga trong lúc cấp bách, lấy tiên đan ra nuốt luôn vào bụng. Tự dưng cảm thấy thân hình nhẹ bỗng bay bồng bềnh, qua o cửa sổ rồi bay lên trời. Hằng Nga vẫn rất băn khoăn về Hậu Nghệ nên bay tới cung trăng nơi gần hạ giới nhất và thành tiên coi sóc nơi đó.

http://www.hcm.edu.vn/pgdqh/phong21/21DA16/hangngasw1.jpg

Ngô Cương trong “Ngô Cương đốn quế” được người dân đặt cho cái tên là vị thánh cống hiến hết mình cho cuộc sống của nhân dân. Tương truyền, Ngô Cương và Hằng Nga hồi nhỏ rất thân nhau, nhưng không thể kết nghĩa phu thê, cuối cùng có một ngày, Hằng Nga kết thân cùng chàng trai dũng trí diệt kim ô- Hậu Nghệ, Ngô Cương chán nản, thất vọng, mất phương hướng, ngày đêm tưởng nhớ tới Hằng Nga. Ngô Cương thương nhớ Hằng Nga tới độ sau 1 đêm tóc đã bạc trắng đầu. Chàng nghe nói rằng trên núi có một cây quế đã sống lâu đời có thể khiến chàng trở lai tuổi thanh xuân, vì thế chàng đã bắt đầu làm tiều phu, thề sẽ đốn được cây quế ngàn năm nhiệm màu này. Từ đó chàng không biết đã sống ở trên núi bao lâu, chỉ tới khi có người nói cho chàng biết Hằng Nga đã bay về trời. Bất ngờ thảng thốt, cảm thấy hình như mình cũng đang bay lên, sau này chàng ta mới biết là chàng chặt cây đã động tới Thần núi, thần núi phạt chàng phải đốn xong cây quế mới được gặp Hằng Nga. Nhưng cái cây này cũng rất cổ quái, cao 500 tấc, không nhìn thấy ngọn, mỗi một nhát rìu của chàng bổ vào cây lại ứa ra lệ, nhưng chàng không hề bỏ cuộc cứ như thế đốn từ ngày này qua ngày khác, từ năm này qua năm khác.

Thỏ ngọc trong “ Thỏ ngọc dã thuốc” được mệnh danh là loài vật có mũi thính nhất. Ngày xửa ngày xưa, có 1 con thỏ tu hành nghìn năm được thành tiên. Một ngày, Ngọc Hoàng Đại đế triệu kiến, thỏ nhìn thấy Thái Bạch kim tinh dẫn theo thiên tướng bắt Hằng Nga đứng ngay bên cạnh. Thỏ ngọc không biết đã xảy ra chuyện gì bèn hỏi một vị thần đứng bên cạnh mới được biết thì ra Hằng Nga nuốt tiên đan là do nàng vì Hậu Nghệ, vì người dân, vì không muốn tiên đan rơi vào tay kẻ xấu, và nàng càng không muốn để Hậu Nghệ một mình đơn độc dưới trần gian. Nhưng bây giờ nàng lực bất tòng tâm, một mình trên cung trăng đơn độc và bị phạt luyện tiên đan. Nghe xong câu chuyện của nàng, Thỏ Ngọc đồng ý ở lại cung trăng làm bạn cùng nàng và thay nàng dã thuốc. Cùng Hằng Nga sớm tối bên nhau, câu chuyện tình cảm của Hậu Nghệ, Hằng Nga, Ngô Cương làm cho cảm động, thậm chí còn nguyện ăn cỏ, nguyện cùng con người dưới hạ giới sống một cuộc sống đời thường. Thỏ Ngọc muốn chế một loại thuốc không phải là để người biến thành tiên mà là khiến người có thể hoàn tục, khiến cho nhưng cuộc tình dang dở có thể có một khởi đầu mới.


Tích khác : Chế bản phim link

http://phim.soha.vn/watch/3/video/167221/1/phim-Truyen-thuyet-Hang-Nga.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

* Quý vị có thể để lại nhận xét, cảm nhận dưới mỗi bài viết nhưng:
- Không bàn luận đến chính trị của các quốc gia trên thế giới.
- Không được bàn luận hay phỉ báng bất kỳ tôn giáo nào khác.
- Không bàn luận tới sắc tộc gây chia rẽ các dân tộc trên toàn thế giới.
- Không viết những lời thô tục
- Không xúc phạm, chửi bới người khác
- Không đặt liên kết tới những Website đen, có chứa Vi rút hay những phần mềm có chứa mã độc hại
+ Chỉ bàn luận những lĩnh vực liên quan tới Phật Giáo.
+ Hãy giới thiệu Website này tới những người thân, bạn bè của quý vị. Những người không theo, sẽ theo và đã theo Đạo Phật đều có thể xem và tim hiểu trên Website này.
* Trân trọng cám ơn!